5 vấn đề bệnh lý răng miệng thường gặp và những phương pháp điều trị hiệu quả.

Trong suốt cuộc đời mỗi người từ lúc còn nhỏ cho tới khi về già, luôn có rất nhiều loại bệnh lý răng miệng mà bạn có thể sẽ mắc phải. Các nguyên nhân chính gây ra chúng có thể xuất phát từ yếu tố thời tiết, chế độ ăn uống không phù hợp, hoặc thậm chí là do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách gây ra. Cùng với trung tâm Nha khoa Minh Nhơn khám phá xem 5 vấn đề bệnh lý răng miệng thường gặp là gì nhé

5 vấn đề bệnh lý về răng miệng mà chúng ta thường gặp.
1. Sâu răng

Sâu răng luôn là một trong các bệnh lý răng miệng đi đầu trong danh sách thường gặp bởi chứng bệnh này có thể bắt gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải, cho dù là người già hay trẻ nhỏ.

Sâu răng là sự tổn thương răng do mất đi những đơn vị tổ chức cứng của răng, khi ăn uống để thức ăn thừa bám vào khiến cho vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng sâu răng. Sâu răng cũng có thể do việc vê sinh răng miệng không tốt, cũng như chế độ ăn quá nhiều chất đường cũng là tác nhân tạo cơ hội để vi khuẩn sinh sôi phát triển, chuyển hóa những chất đường đó thành các axit làm mòn men, dẫn đến sâu răng.

+ Lúc đầu răng sẽ chuyển màu hơi ngà vàng hoặc màu trắng đục hơn so với răng bình thường.

+ Một thời gian sau, răng sẽ nhanh chóng bắt đầu xuất hiện các vết sâu sậm màu, đen kịt ở thân răng,  khu vực kẽ hai răng hoặc bề mặt nhai của răng, gây ra cảm giác đau nhức cho bệnh nhân.

+ Sâu răng nếu điều trị không kịp thời sẽ nhanh chóng biến chứng thành viêm tủy răng, gây ra chết tủy, viêm chóp răng, áp xe răng, thậm chí có thể gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe cơ thể.

Sâu răng dễ dàng nhận biết các biết dấu hiệu chỉ bằng việc quan sát sự thay đổi màu sắc, lỗ hổng trên răng. Sâu răng nhẹ không gây đau đớn, thậm chí sâu răng nặng hơn  cũng chỉ gây ê buốt hay đau thoáng qua, có điều khi sâu răng trở nặng  sẽ gây viêm tủy  và tạo ra những cơn đau răng đau dữ dội. Dự phòng bằng cách chải răng kỹ càng, dùng chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng. Nguyên tắc điều trị: chú ý điều trị dự phòng cho trẻ em, điều trị càng sớm càng tốt tránh để biến chứng viêm tủy răng.

Sâu răng là bệnh lý răng miệng đặc biệt dễ gặp ở các độ tuổi

2. Viêm lợi

Viêm lợi cũng là một trong các bệnh lý luôn được nhắc tới nhiều nhất trong danh sách các bệnh lý răng miệng thường dễ mắc phải ở cả người lớn lẫn trẻ em.  Viêm lợi khiến phần lợi xung quanh các chân răng bị viêm nhiễm, sưng tấy, gây đau nhức kéo dài

Lợi là bộ phận có nhiệm vụ bảo vệ, che chở và đảm bảo giữ cho chân răng được chắc chắn. Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm lợi là do vi khuẩn tích tụ ở trong các mảng bám hoặc các mảng cao răng tồn tại rất lâu trong miệng.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm lợi bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng từ việc vệ sinh sai cách và thói quen ăn uống không lành mạnh của những người bệnh ( sử dụng quá nhiều rượu, bia, đồ quá nóng hoặc lạnh, đồ cay, đồ chua,…)

Viêm lợi dần trở nên nguy hiểm theo thời gian nếu không điều trị kịp thời, nặng hơn thậm chí khiến bạn rụng răng tại các khu vực bị viêm lợi.

Bệnh lý răng miệng như viêm lợi sẽ dần trở nên nguy hiểm theo thời gian nếu không điều trị kịp thời.

3. Hôi miệng

Hôi miệng – là bệnh lý mà miệng tỏa ra mùi hôi khó chịu. Bệnh hội miệng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, và phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố mới có thể xác định được.

Hôi miệng chủ yếu do các vi khuẩn xuất hiện có trong hơi thở gây ra, nguyên nhân gián tiếp có thể do bẩm sinh, bị bệnh như sâu răng, viêm hoặc tổn thương vùng nướu, răng bị mọc lệch lạc, xuất hiện nhiều cao răng… cách tốt nhất để phát hiện là cần qua bác sĩ để thăm khám.

Chứng hôi miệng

4. Viêm tủy răng

Viêm tủy răng có nhiều triệu chứng, có thể gây đau đớn dữ dội, đau thoáng qua, hoặc không đau nhưng tiến triển bệnh diễn ra âm ỉ và chỉ biểu hiện rõ ràng khi viêm cấp hay thấy sưng tấy xung quanh vùng chân răng. Nguyên tắc điều trị bệnh lý quan trọng nhất là đảm bảo làm sạch hết chiều dài của ống tủy cũng như hàn kín ống tủy. Việc điều trị bệnh lý này đòi hỏi trang thiết bị đầy đủ, chụp Xquang kiểm tra kỹ lưỡng. Tùy tình trạng bệnh mà có thể điều trị xong trong một hoặc nhiều lần.

Bệnh viêm lợi

5. Viêm nướu:

Đây là dạng bệnh nha chu (Viêm nha chu) ở mức nhẹ. Nguyên nhân gây ra bệnh lý bởi các mảng cao răng và mảng bám gây kích ứng, sưng phù, mẩn đỏ, chảy máu, hơi thở hôi, co nướu, thay đổi màu sắc… Nguyên nhân: Do vệ sinh răng miệng kém, hút nhiều thuốc, do đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, phản ứng phụ với thuốc, thay đổi nội tiết tố (phụ nữ mang thai, trẻ em tuổi dậy thì, thuốc tránh thai…), làm răng giả sai cách.Việc vệ sinh đúng cách (chải răng, chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng) và lấy cao răng định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa triệt để viêm nướu.

Viêm lợi

Phương pháp điều trị và phòng ngừa các bệnh lý răng miệng

Sự nguy hiểm từ các bệnh lý răng miệng đáng sợ không thua kém bất kì một loại bệnh lý nào xảy ra trên cơ thể, do vậy tốt nhất chúng ta nên nắm bắt một số phương pháp phòng ngừa nhằm duy trì hàm răng chắc khỏe để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Làm sạch các mảng bám trên răng

Việc đánh răng thường xuyên và đều đặn luôn là một trong những tiêu chí và biện pháp phòng ngừa về bệnh răng lợi hiệu quả và dễ dàng nhất. Mục đích cơ bản của việc vệ sinh răng miệng hàng ngày là việc làm sạch các mảng bám do thức ăn thừa và các vụn bẩn bám dính trên bề mặt răng sau khi ăn uống.

Với việc sử dụng bàn chải chải răng kỹ càng giúp đánh sạch hết các mảng bám kết dính xung quanh bề mặt răng và trong kẽ răng, giúp phần nào hạn chế được việc các mảng bám ở kẽ răng kết dính lâu ngày tạo ra cao răng (vôi răng), cũng như hình thành môi trường cho vi khuẩn phát triển thuận lợi.

Biện pháp phòng ngừa về bệnh răng lợi hiệu quả và dễ dàng nhất

Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường

Sức khỏe răng miệng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chính vì vậy, với một chế độ dinh dưỡng không tốt cũng có thể nó cũng có thể là nguyên nhân làm xuất hiện các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu.

Việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường hoặc thực phẩm có độ ngọt cao được sấy khô, nước đường, soda có ga,…  sẽ trở thành nguy cơ gây ra sâu răng. Đường chính là thực phẩm cũng như môi trường phát triển yêu thích của vi khuẩn nên sử dụng lượng thực phẩm có thành phần đường lớn thường xuyên sẽ khiến cho nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng tăng cao nếu không điều độ.

Từ bỏ thói quen có hại

Nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại đồ uống như nước trà, cà phê hoặc có thói quen hút nhiều  thuốc lá,…cũng là tác nhân chủ yếu gây hại cho men răng, khiến răng nhanh bị xỉn màu, gây tác động tới kết cấu men răng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào khu vực men răng và chân răng.

Do đó, tất cả chúng ta nên hạn chế tối đa sử dụng thực phẩm nhiều đường, các thực phẩm chứa chất kích thích hoặc nhiều phẩm màu để tránh làm tổn thương đến răng dẫn đến gây nên các bệnh lý răng miệng không đáng có.

Khám sức khỏe răng miệng định kỳ.

Các nha sĩ hàng đầu thường khuyên chúng ta nên đi khám sức khỏe răng miệng theo định kỳ trong khoảng từ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện vấn đề bệnh lý răng miệng nếu chúng xuất hiện và có các biện pháp nhằm điều trị hiệu quả, kịp thời.

Nếu như tình trạng bệnh diễn biến nặng mới đi khám và điều trị thì sẽ gây ra nhiều khó khăn, phức tạp cho chính các bác sĩ, đồng thời hao tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí. Hơn nữa,chính bản thân chúng ta cũng không dễ dàng để theo dõi được bệnh lý răng miệng của mình, vậy nên việc thăm khám nha khoa là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Hãy đến ngay Nha khoa Minh Nhơn để được thăm khám, phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh lý răng miệng các bạn nhé.

Đặt lịch online vui lòng liên hệ với chúng tôi tại đây